แผลหาย ผิวสวย ด้วยแผ่นไฮโดรเจล

ข้อมูลจากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Artboard 4 copy 6

ถ้าพูดถึงคำว่า ‘รังสี’ แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์ทางการแพทย์ สัญลักษณ์ใบพัด 3 แฉกที่มีวงกลมอยู่ตรงกลาง สารกัมมันตรังสีในห้องแล็ปวิทยาศาสตร์ หรืออุบัติเหตุทางรังสีที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งแต่ละตัวอย่างเหล่านี้ดูห่างไกลจากความสวยงาม ดังนั้นถ้าบอกว่ารังสีเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผิว คงจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า ‘ทำได้อย่างไร’ บทความนี้จะพาทุก ๆ คนไปรู้จักการ

ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการฉายรังสี ให้กลายเป็นนวัตกรรมการขึ้นรูปแผ่นไฮโดรเจลสำหรับบำรุงผิว ในรูปแบบของแผ่นปิดแผล หรือแผ่นมาส์กที่ให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิวหน้า

 

 

ส่วนผสมของว่านหางจระเข้
ฮโดรเจลในรูปมีจุดเริ่มต้นมาจากสารละลายพอลิเมอร์ในน้ำ การฉายรังสีทำให้น้ำแตกตัวออกเป็นอนุมูลอิสระหลายชนิด โดยมี ㆍOH เป็นตัวสำคัญที่แย่งจับอะตอมบนโมเลกุลของพอลิเมอร์ออกไป ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายตำแหน่งของอนุมูลอิสระมาอยู่บนโมเลกุลของพอลิเมอร์แทน เมื่อเกิดการรวมกันระหว่างอนุมูลอิสระบนพอลิเมอร์ต่างเส้นเข้าด้วย จะนำไปสู่การเชื่อมขวาง (crosslin k ที่ก่อให้เกิดโครงสร้างร่างแหสามมิติในที่สุด ดังนั้นจึงไม่มีสารเหลือทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม หรือสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายตกค้างอยู่ภายในไฮโดรเจลซึ่งถือได้ว่าการฉายรังสีเป็นเทคนโลยีสีเขียวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แผ่นไฮโดรเจล นอกจากจะมีพอลิเมอร์และน้ำเป็นหลักในโครงสร้างของไฮโดรเจลแล้ว ยังสามารถเพิ่มสมุนพรที่มีสรรพคุณบำรุงผิวต่าง ๆ เช่น ว่านหางจระเข้ให้เป็นส่วนประกอบเสริมของแผ่นไฮโดรเจลได้อีกด้วย

จุดเด่นของการใช้งานแผ่นไฮโดรเจล คือ สามารถให้น้ำหรือดูดซับน้ำได้ ถือเป็นสมบัติคู่ (dual properties) ที่อยู่รวมภายในแผ่นเดียวกัน ดังนั้นจึงสามารถประยุกต์ใช้แผ่นไฮโดรเจลให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้า ทำให้ผิวแลดูสดชื่น มีสุขภาพดี หรือเป็นแผ่นดูดซับคราบของเหลวบริเวณบาดแผล ทำให้เกิดสภาวะความชุ่มชื้นที่พอเหมาะต่อกระบวนการสมานแผลตามธรรมชาติอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าต่อไปคำว่า รังสี จะทำให้ทุก ๆ คนนึกถึงภาพของแผ่นไฮโดรเจลบำรุงผิว ที่สามารถทำให้ ‘แผลหาย’ และ ‘ผิวสวย’ ได้

บทความ : พิมพ์พร อุทยารัตน์ และรัตนากรณ์ เชียงหนุ้น
ภาพประกอบ : พิมพ์พร อุทยารัตน์

ใส่ความเห็น

เข้าสู่ระบบ

Only administrators can add new users.

เข้าสู่ระบบ